ค้นบทความอื่นๆ

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2565

ประมวล Shot เด็ด [1] คุยกันจันทร์ถึงศุกร์

 



อ้างอิงจากซีดี "ประมวล Shot เด็ด!"

คุยกันจันทร์ถึงศุกร์

อ.วีระ ธีรภัทร

สร้างสรรค์โดยคุณเล็ก วงศ์สว่าง

คุณเล็ก วงศ์สว่าง


เหตุเริ่มจากอาจารย์คุยกับคุณบ๊อบ

อ.วีระพูดถึงหนังสือที่นายกฯ ทักษิณในขณะนั้น

แนะนำในครม. แล้วอาจารย์เปรยว่า

"ไม่รู้ว่าคุณทักษิณอ่านทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบไหม

หรืออ่าน Summary หรืออ่านที่เขาทำ Synopsis ให้

ไม่รู้ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ ไม่ได้แซวน

และไม่รู้ว่าคุณทักษิณหาเวลาที่ไหนมาอ่าน

เอาไว้เจอแล้วจะถามดู

ผมก็เป็นคนอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเร็วนะ

แต่ก็รู้สึกว่าแต่ละเล่มใช้เวลา

และเราไม่ได้มีภาระมากเหมือนท่านนายกฯ

เรายังอ่านไม่ไหว

มันต้องใช้สมาธินะ ไม่ใช่นึกอยากจะอ่านก็อ่าน

บางเล่มอ่านแล้วไม่เข้ามันก็เบื่อแล้วโยนทิ้งนะ"


และอาจารย์ก็พูดว่านายกฯ ทักษิณโคตรรวย

พร้อมอธิบายว่าคำว่าโคตรไม่ใช่คำหยาบ

(แล้วแต่บริบท)


จากนั้นคุณสมศักดิ์ก็โทรมา

เริ่ม!!!

(เพื่อกันความสับสนในบางประโยค

ตัวหนังสือสีแดง อ.วีระพูด)



"คุณสมศักดิ์ สายสาม สมศักดิ์ครับ สมศักดิ์"


- สวัสดีครับ

- เชิญครับ


"เมื่อกี้นี้ผมได้ยินอาจารย์บอกว่า

ท่านนายกฯ ทักษิณอ่านภาษาอังกฤษเองหรือเปล่า

ทำไมอ่านได้เร็วนักใช่ไหมครับ"


"ไม่ใช่ ผมไม่ได้พูดยังงั้นฮะ ไม่ได้พูดยังงั้นครับ

ไปเปิดเทปดู ไม่ได้พูดยังงั้น"


"ก็คืออย่างงี้ครับ

ผมเองก็เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ

เขามีวิธีอ่านให้เร็วครับ

อ่านหนังสือให้เร็วนั้นอ่านอย่างไร

นั่นประการนึง

และอีกประการนึง เมื่อกี้ผมได้ยินคุณธีระบอกว่า

(เรียกชื่ออาจารย์ผิด)

คำว่าโคตรเนี่ยไม่หยาบใช่ไหมครับ"


"ครับ"


- แปลว่ามากหรือ Very อะไรอย่างงี้ใช่ไหมครับ

- ครับ


"อาจารย์ธีระยังจำได้ไหมครับว่า

คุณยงยุทธ ติยะไพรัชเคยบอกว่า

การที่อดีตนายกฯ เนี่ย

บอกว่าเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

เลียนักการเมืองจนกระทั่งขนหน้าแข้งติดปากเนี่ย"


- จำได้ไหมครับ ฮัลโหล

- ฮะ ๆ


- จำได้ไหมครับ จำได้นะฮะ

- ฮะ ๆ


"แล้วก็บอกต่อไปว่าถ้าหากว่าผมเป็นคนพูดประโยคนี้

คนก็จะบอกว่าผมอายุยังน้อย พูดอย่างนี้

เรียกว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอน ใช่ไหมครับ จำได้ไหมครับ"


"แล้วยังไงครับ"


"แล้วก็ถ้าหากว่าเป็นอดีตนายกฯ ชวนพูด

จะเรียกว่าลูกโคตรพ่อโคตรแม่ไม่สั่งสอน

ยังงี้หยาบไหมครับ"


- ถ้าอย่างงี้หยาบครับ

- หยาบไหมครับ


- หยาบครับ

- หยาบเหรอฮะ


"ถ้าอย่างงี้หยาบ ต้องดู Context มันสิฮะ

ต้องดูบริบทมันสิครับ อาจารย์สมศักดิ์ครับ

อาจารย์ต้องดูบริบทสิฮะ"


- อาจารย์สอนอังกฤษไม่ใช่เหรอฮะ

- ครับ


"อาจารย์ต้องดูบริบทสิฮะ"


"- Context น่ะผมเข้าใจครับ

- เออ นั่นสิ อาจารย์ต้องดูบริบทสิครับ"


"- อ่ะ ทีนี้...

- แล้วยังไงครับ"


"คืออย่างงี้ ผมรู้สึกว่า... เอ่อ..."


"อาจารย์ต้องดูบริบทสิครับ

เวลาเราพูด ใช้คำคำนึงต้องดูบริบทสิครับ

ใช่ไหม ถ้าไม่ดูบริบท มันก็ไม่รู้เรื่องสิครับ

ใช่ไหมครับ"


- อ่า... ครับ

- ถ้างั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนี่ฮะ


- แล้วไอ้โคตรรวยนี่ไม่หยาบใช่ไหมครับ ฮัลโหล

- ผมบอกไม่หยาบ ก็ผมบอกไม่หยาบ


- แล้วถ้า...

- นะฮะ คืออาจารย์ต้องดูบริบทนะครับ


"ถ้าอาจารย์ไม่ดูบริบท ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

ว่าอาจารย์สอนภาษอังกฤษยังไง"


"อ่า ถูกครับ ผมเข้าใจ"


"ถูกไหมฮะ อาจารย์ต้องดูบริบทสิครับ

ว่าความหมายของคำคำนึงเนี่ย

มันต้องดูสภาพแวดล้อม

เชื่อมโยงกันว่าหน้าหลังเป็นยังไง

มันถึงจะมีความหมาย"


"และอาจารย์วีระบอกว่าไม่ได้แซวนายกฯ นะฮะ

(เรียกชื่ออาจารย์ถูก)

แต่ผมเห็นพูดทีไรเรื่องนายกฯ เนี่ย

รู้สึกจะแขวะทุกทีนะครับ"


"แล้วมันเป็นปัญหาอะไรเหรอครับ"


"เป็นสิครับ เพราะผมรู้สึกว่ารายการนี้

มันเป็นหางเครื่องของประชาธิปัตย์นะครับ"


"อืมมมม... แล้วมันเป็นปัญหาอะไรอีกครับ"


"เป็นสิครับ เพราะคุณเชียร์ประชาธิปัตย์

แล้วก็คงจะมีแนวโน้มว่า

จะลงสมัครในพรรคประชาธิปัตย์"


"แล้วมันเป็นปัญหาอะไรเหรอครับ"


"เป็นปัญหาสิครับ เพราะรายการแบบนี้

มันเอาแต่แซวพรรคอื่น"


"นั่นน่ะสิ แล้วมันเป็นปัญหาอะไรเหรอครับ"


- เป็นปัญหาสิครับ เพราะว่า... อ่า...

- เป็นปัญหาอะไรฮะ


- เป็นปัญหาคือ...

- เป็นปัญหาอะไรฮะ เป็นปัญหาอะไร


- ไปชักจูงคนอื่น...

- นั่นน่ะสิ แล้วมันเป็นปัญหาอะไร


- ว่าประชาธิปัตย์เนี่ย...

- คนฟัง...


- ดี... ดีกว่าพรรคอื่น

- ไม่ คนฟังนี่โง่เหรอครับ อาจารย์สมศักดิ์


- ผมว่าคนฟังของคุณส่วนใหญ่ก็...

- โง่เหรอฮะ


- ผมว่าไม่ใช่โง่หรอกฮะ

- นั่นน่ะสิฮะ แล้วมันมีปัญหาอะไรเหรอครับ


- มีปัญหาสิ เพราะว่าคุณมัน... มัน...

- ทำไม มีปัญหาอะไรเหรอฮะ


- เป็นหางเครื่องเขาน่ะครับ

- นั่นน่ะสิ ถึงแม้ผมเป็นหางเครื่อง


- มีปัญหาอะไรเหรอครับ

- มีปัญหาสิครับ เพราะว่าไม่ควรไปจูงใจชาวบ้าน


"อ้าว แล้วเป็นปัญหาอะไรล่ะครับ"


"เป็นปัญหาที่ว่ามัน... มัน...

พรรคการเมืองสองพรรคมันเป็นคู่แข่งกัน"


"อ้าว ก็เป็นคู่แข่งแล้วเป็นปัญหาอะไรเหรอฮะ"


"เป็นสิ เพราะว่าคุณไปเชียร์อีกข้างนึง"


- ก็ไม่เห็นเป็นปัญหาอะไรอีกเหมือนกัน

- เป็นสิครับ ทำไมจะไม่เป็นครับ


- เป็นตรงไหนครับ

- เอาวิทยุนี่มา... มา...


- มาหากินอย่างนี้ใช้ได้ยังไง

- เป็นตรงไหนครับ


"อาจารย์สมศักดิ์ครับ อาจารย์ฟังผมนิดนึงครับ

อาจารย์ฟังรายการนี้มากี่ปีแล้วครับ"


"ผมฟังนานแล้วครับ"


"อาจารย์รู้ใช่ไหม ผมจัดรายการผมมีหลักสามข้อ

อาจารย์รู้ไหมครับ อาจารย์เคยฟังไหมครับ"


"เคยฟังครับ"


"ผมบอกข้อที่หนึ่งคืออะไรครับ"


"อันนี้จำไม่ได้แล้วครับ"


"ถ้าจำไม่ได้อาจารย์คุยกับผมไม่รู้เรื่องแล้ว

รายการนี้จัดตามใจผมครับ"


- ใช่ จัดตามใจผม...

- เออ ถ้าเกิดกฎข้อที่หนึ่งก็จบแล้วครับ


"มีปัญหาอะไรเหรอฮะ"


- มีสิครับ เพราะว่าคุณเอาแบบ...

- มีปัญหากับใครครับ


- เอาแบบเจิม...

- มีปัญหากับใครฮะ


- เอาเจิมศักดิ์ เอาแบบ...

- มีปัญหากับใครฮะ


- อย่างเจิมศักดิ์...

- อาจารย์สมศักดิ์ครับ อาจารย์สอนมหาลัยอะไรคับ


"คุณน่ะหาเสียงครับ"


"โอ๊... อาจารย์"


- หาเสียงเพื่อจะลงเลือกตั้งแบบเจิมศักดิ์น่ะครับ

- ไม่ ๆ


"ถ้าอาจารย์อย่าง... อาจารย์อยู่ที่ไหนครับ

คณะอะไรครับ สอนที่ไหนครับ"


"ผมไม่จำเป็นต้องบอกหรอกครับ"


"ไม่บอกก็ไม่แฟร์สิครับ

ไหนๆ จะใส่กันแล้วก็ต้องใส่ให้เต็มที่เลยครับ"


- นี่แหละครับ เพราะว่าผม... ผมเห็นคุณเนี่ย...

- ไม่ ถ้าจะใส่ต้องใส่...


- แซวนายกฯ ตลอด

- ถ้าจะใส่ต้องใส่กันให้เต็มที่เลยครับ


- เปิดเผยตัวมาเลยครับ

- ไม่เห็นคุณแซวนายกฯ ชวนเลย


"เปิดเผยตัวมาเลยครับ! เปิดเผยตัวมาเลยครับ

แล้วแซวกันเลยครับ ไม่มีปัญหาครับ

แน่จริงเปิดเผยตัวมาเลยครับ

ถ้าไม่แน่จริง วางสายนะครับ"


- ผมไม่อยากจะคุยกับ...

- ถ้าไม่อยากคุยวางสายครับ


"ไม่อยากคุยวางสายครับ ถ้าไม่อยากคุยวางสายครับ"


- ไม่อยากคุยวางสายคับ

- ผมไม่ฟังหรอกครับ


"ไม่ฟังไม่ต้องฟังครับ เคยขอให้ฟังไหมครับ"


- ก็อย่าง...

- เคยขอให้ฟังไหมครับ


- หาเสียงก็เอาเปรียบคนอื่นน่ะครับ

- หาเสียงก็หาเสียง มีปัญหาอะไรเหรอครับ


- มีสิครับ เพราะว่าคนอื่นไม่ได้มี...

- มีปัญหาอะไรกับคุณน่ะ มีปัญหาอะไรกับคุณครั


- ไม่มีประโยชน์

- ไม่มีประโยชน์ไม่ต้องฟังครับ


"ไม่ใช่ หมายความว่าคุณได้ประโยชน์

คนอื่นเขาไม่ได้ประโยชน์อย่างคุณน่ะ"


- ใครได้ประโยชน์ฮะ

- อ้าว ก็ไอ้เวลา...


"โอเคล่ะครับ ตัดเลยครับ ๆ พอแล้วครับ

มั่วแล้วครับ ออกนอกแนวแล้วครับ"



จากนั้นอาจารย์ก็คุยกับคุณสมบัติสายต่อไปว่า

"มันต้องใส่กันอ่ะ แหม จะมาอะไร

เดี๋ยวจะหาว่าผมถอย ปัดโธ่ ไม่มีปัญหาหรอก"


คุณสมบัติ "ผมก็ไม่กล้าว่าเท่าไรแล้วเนี่ย"


อ.วีระ "ไม่ ว่าได้ทั้งนั้นแหละ ทำไมจะว่าไม่ได้

จะไปลงสมัครส.ส. ปัดโธ่เอ๊ย นี่ยังไม่รู้เรื่องเลย

มือชั้นนี้แล้วไปลงสมัครส.ส.เหรอ ปัดโธ่"


ต่อด้วยคุยกับคุณกิตติว่า

"เขาจะอัดผมน่ะ หาเหตุ

พยายามตั้งคำถาม 'ใช่ไหมๆ'

ปัดโธ่เอ๊ย ฟอร์มนี้มาเจอตายไปเยอะแล้ว

ถ้าเป็นคนไม่รู้จักกันเนี่ยอีกเรื่องนึง ขี้เกียจพูด เบื่อ

พูดแล้วยัวะเปล่าๆ


คุณกิตติ "อย่าไปยัวะ"


"ยัวะดิ ไม่ยัวะได้ไง ถ้าไม่ยัวะนี่ไม่ใช่คนแล้ว

โดนเขาด่างี้ ไม่ยัวะได้ไง มันต้องใส่กันแล้ว

ป่านนี้รายการนี่น่ะคนฟังเนี่ยหัวเราะ ผมรู้ (หัวเราะ)


ถ้าเกิดจะใส่กันนะ ขอให้เปิดชื่อ นามสกุล เบอร์โทร

แล้วมาเลย ไม่กลัวหรอก เอาจริงๆ

ผมไม่มีแผลอะไรให้คุณมานั่นผมหรอก

ถ้าเกิดว่าคุณบอกชื่อ นาม สกุล เบอร์โทรนะ

ชัดเจน ใช่ตัวตนนะ คุณพูดกับผมได้ทุกเรื่อง

ขอแค่ผมรู้จักว่าคุณเป็นใคร มันไม่มีปัญหาหรอก"


จากนั้นก็คุยสายต่อไป คุณประสิทธิ์บอกว่า

"โถ ประชาธิปัตย์น่ะโดนแซวตลอด

หาว่าไม่เคยแซว แสดงว่าพี่เขาเป็นแฟนไม่นาน"


"แต่งานนี้ผมไม่ได้ยกการ์ดสูงเลยนะ ผมสบายๆ เลย

แต่ผมพูดมีอารมณ์ คือไหนๆ จะด่ากันแล้ว

ไหนๆ จะใส่กันแล้วก็ใส่กันไปเลย"



อาจารย์กล่าวต่อว่า "เวลาผมเหยียบ 180 แล้วเนี่ย

อยู่ดีๆ มันจะลงไม่ได้ ผมเป็นเกียร์อัตโนมัติก็จริง

แต่มันต้องถอนคันเร่งหน่อย


ผมขอบอกคุณผู้ฟังแบบนี้ก่อนนะ

เพราะผมเป็นคนชัดเจน

ผมรู้ว่าเบรกหน้าจะมีคุณผู้ฟังจำนวนมากทนไม่ไหว

จะต้องโทรมาด่า หรือว่าโทรมาชะยันโต

คุณผู้ฟังเมื่อสักครู่นี้ เอาเป็นว่าผมขอก็แล้วกัน

ไม่ต้องพูดเรื่องนี้เลย ผ่านไปเลย ได้ไหมฮะ

ผมหลุดคนเดียวก็เต็มที่แล้ว นะ ไม่ต้องมาว่ากันต่อ

คุยเรื่องอื่นต่อไปเลย

ผมไม่อนุญาตให้พูดต่อนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่แฟร์

คือหมายความว่าเขาวางสายไปแล้วเนี่ย

ผู้ฟังในรายการโทรมาว่าเขาก็จะยิ่งทำให้เกิด

ความระหองระแหงกันมากขึ้น


ผมเคยเรียนไว้หลายครั้งแล้วว่ารายการนี้

ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะทำ

ผมรู้ว่าผู้คนมีความแตกต่างทางความคิดหลากหลาย

ถ้าผมไม่เป็นตัวของตัวเองเนี่ย ทำงานตรงนี้ไม่ได้หรอก

และถ้าผมมีความเดือดร้อน มีปัญหาเรื่องสะตุ้งสะตังค์

ทำรายการแบบนี้ก็ทำไม่ได้

ใจมันไม่สงบพอ ผมจะบอกให้

ถ้ายังต้องคิดว่าจะไปเติมบัตรเครดิตยังไง

ต้องไปจ่ายหนี้จ่ายสินยังไง

คุณมานั่งใจเย็นทำรายการแบบนี้ไม่เวิร์กหรอก

คนฟังรายการนี้ผมทราบ

ชอบผมมากๆ นี่มี เกลียดผมมากๆ ก็มี

แต่ว่าทั้งสองกลุ่มเนี่ยฟังรายการ

ซึ่งอันนี้มันประหลาด


กรณีของคุณผู้ชายคนเมื่อสักครู่นี้

เป็นกลุ่มที่เกลียดแต่ต้องฟัง ซึ่งมันก็มีความทุกข์แบบนึง

ส่วนคนที่ชอบ มันก็มีความสุขไปอีกแบบ

แต่จะมีความทุกข์เวลาคนที่เขาไม่ชอบโทรมาว่าผม

ทุกข์ไปอีกแบบนึง

แต่ผมขอว่าเบรกหน้าอย่าคุยเรื่องนี้ จบ นะฮะ"



ทั้งหมดแค่การฟังและสรุปของผม

อาจมีขาดเหลือ ตกหล่น แต่คงน้อยมาก


"รู้อะไร ไม่สู้รู้จิต"

ลูกมด 25 ก.ย. 65

...................................

👄🧵👄👍

บทความอื่นๆ [คลิกได้เลย]

👇






















ไม่มีความคิดเห็น: