ค้นบทความอื่นๆ

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2565

20 ปีแห่งรายการ Talk [2540-2560] - อ.วีระ ธีรภัทร (3)

 


20 ปีแห่งรายการ Talk

"ตอนจบ" แล้วครับ



จากคุยกันวันศุกร์เป็น "คุยกันจันทร์ถึงศุกร์"

จากคุยได้คุยดีเป็น

"คุยได้คุยดี Talk News & Music" [TN&M]


ตอนที่แล้วอาจารย์บอกว่าตกงานครั้งแรกในชีวิต

เพราะ FM 97 Trinity Radio

ไม่ได้ต่อสัมปทานกับกรมประชาสัมพันธ์

ในช่วงเดือนกรกฎคมปี 2551

อาจารย์บอกว่า "มันก็ไม่ถึงกับตกงานสนิทหรอก"

เพราะอาจารย์ก็ยังทำรายการตอนเช้า

"เงินทองต้องรู้" FM 90.5 กับคุณขวัญชนก วุฒิกุล


และอาจารย์เล่าย้อนไปว่า

ระหว่างปี 2546-47 FM 101 เปลี่ยนเจ้าของคลื่น

เจ้าของใหม่ไม่แฮปปี้กับผม อยากหาคนมาจัด

ช่วงที่ผมจัดรายการคุยเฟื่องเรื่องเงิน ไม่ลงตัวกัน


อาจารย์บอกว่า "รายการแบบนี้ผมทำมาก่อน

อยู่ดีๆ จะให้ผมไปทำกับคนอื่นที่ผมไม่รู้จักมักคุ้น

ผมทำไม่ได้หรอก ผมไม่ใช่ตัวประกอบ

ถ้าไม่ใช่ดูโอ้ที่สนิทสนมกัน ผมทำด้วยไม่ได้หรอก

ผมก็เป็นคนถือตัวนะ ไม่ใช่ว่าจะให้ไปทำรายการวิทยุ

อะไรกับใครก็ได้ ผมไม่ใช่แบบนั้น"


พอ FM 101 มาคุยกับอาจารย์แล้วอาจารย์ไม่แฮปปี้

อาจารย์ก็บอกว่าไม่ทำ แล้ว 90.5 ก็มาชวนไปร่วมงาน

วิทยุเนชั่น ทำมาตั้งแต่ 2546

รายการเงินทองต้องรู้ อย่างที่บอกตอนต้นนั่นเอง


สิ้นเดือนกรกฎคมปี 2551 อาจารย์ตกงาน

พอสิงหาคมมีหลายคลื่นมาชวนไปทำงานด้วย

อาจารย์ตกลงจะไปทำที่คลื่นนึงไป

เริ่มงาน 1 กันยายน


อาจารย์เล่าว่าน่าจะบ่ายวันเสาร์ขณะที่ขับรถอยู่

รถจอดอยู่ตรงหน้าบ้านมนังคศิลา แถวสะพานขาว

มีเบอร์แปลกโทรเข้ามา ซึ่งคนรู้เบอร์อาจารย์มีน้อยมาก


สรุปคือคุณวสันต์ ภัยหลีกลี้

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่อสมท. ในขณะนั้น

โทรมาชวนไปทำงานที่คลื่น FM 96.5

คุณวสันต์ ภัยหลีกลี้

อาจารย์ก็บอกว่า "ผมรุงรังนะ เวลามาทำงาน

ผมต้องมีทีมงานผม ซึ่งจะรู้จักนิสัยกันอย่างดี

คือจะไม่ใช้ Program Coordinator ของคลื่น 96.5

ซึ่งอันนี้ต้องจ่ายเงินให้ทีมงานอาจารย์ด้วย

โดยบอกว่า "เขามาทำงานให้ผมก็จริง

แต่เขาก็ทำงานให้ผม ซึ่งผมก็ทำงานให้อสมท.

ก็ต้องมีค่าจงค่าจ้างให้เขา"


คุณวสันต์ก็บอกว่า "ไม่เป็นไร พี่วีระ เข้ามาคุยกัน"


วันนั้นนั่งคุยกันสามคน

รวมคุณวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์เข้ามาอีกคน

ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้อำนวยการคลื่น FM 96.5



อาจารย์ก็บอกว่า "ไม่มีเงื่อนไขอะไรมาก

เพียงแต่อย่างนี้ๆ ผมทำรายการอย่างงี้

ขอไปต่างประเทศบ้างอะไรบ้าง"


ทั้งคุณวสันต์และคุณวิสุทธิ์ก็ตกลง ไม่มีปัญหา


"ผมได้รับการต้อนรับในระดับผู้บริหารอย่างนี้

ผมก็มั่นใจว่าเรียบร้อย แต่มันไม่ง่าย

ก่อนมาทำที่ 96.5 ผมดังมาก่อนนะ แต่ไม่ใช่ดังใน 96.5

คน 96.5 เขาก็รู้จักเลาๆ เคยฟังที่ 97 มาบ้าง

แต่ผมไม่เคยมาเต็มตัวที่นี่ การตอบรับมันจะเป็นยังไง

หนึ่ง คนไม่รู้ว่าผมมาทำที่นี่ และคนอย่างผม

ไม่มีแถลงข่าวว่าผมย้ายคลื่น ผมไม่ทำเด็ดขาด

แต่ผมมีอาวุธลับครับ ผมมีอาวุธลับครับ


ระหว่างที่ผมมาทำที่ 96.5 ได้ 4-5 วัน

ก่อนหน้านั้นผมโทรไปหาเลาขาฯ ของผู้ใหญ่ท่านนึง

บอกว่าผมย้ายคลื่นมา 96.5 อยากขอสัมภาษณ์ท่าน

เพื่อประเดิมรายการ ท่านก็รับปาก

แต่ผมไม่ได้บอกใครว่าท่านจะมา

แล้วคนที่มาคือใครครับ ?


ตอนนั้นประเทศไทยกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มเลย

การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรกับรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช

จำได้ไหมครับว่าอสม. ปั่นป่วนขนาดไหนวันนั้น

เพราะไม่มีใครรู้สักคนในอสมท.ว่าบ่ายสองวันนั้น

นายกฯ จะมาคุยในรายการที่คลื่น 96.5

ตอนนั้นกำลังเกิดข่าวว่าคุณสมัครจะลาออกไหม

คุณสมัคร สุนทรเวช


แกไปพูดที่กรมประชาสัมพันธ์ตอนเช้า

บอกว่าไปฟังคำตอบผมตอนบ่ายรายการคุณวีระ

ที่ 96.5 แกพูดอย่างนี้เลย

รายการอะไร 'คุยได้คุยดี Talk News & Music'

FM 96.5 ซึ่งเพิ่งมาทำได้ประมาณ 3-4 วันเท่านั้นเอง


ผมจำได้ว่าแกมาให้สัมภาษณ์ผมเนี่ยวันพฤหัสบดี

แต่ผมจำวันที่ไม่ได้แน่นอน

(ผมค้นดู 4 กันยายน 2551 ครับ)

ไม่มีใครรู้เลย ผู้บริหารอสมท. ประธานกรรมการ

ไม่มีใครรู้ทั้งนั้น เพราะผมไม่บอก


ที่จริงผมต้องการทำเซอร์ไพรส์ที่สถานี

แต่คุณสมัครท่านไปพูดที่วิทยุกรมประชาสัมพันธ์

ทุกคนรู้หมด!


ก่อนที่จะออกรายการตอนบ่ายสอง

ข้างล่างรถนักข่าวทุกช่อง น่าจะ 100 กว่าคนได้

มารอว่าคุณสมัครจะแถลงข่าวอะไร

ผู้บริหารอสมท.ถามว่า 'เกิดอะไรขึ้น'

ผมบอก 'ไม่มีอะไร ผมก็แค่นัดกับท่านไว้

ผมไม่รู้ว่าท่านจะบอกออกอากาศว่าจะมาที่อสมท.'


ผู้บริหาร 'แล้วยังไง'


ผมบอก 'ไม่ยังไงก็แล้วแต่ ผมไม่เกี่ยว

ผมก็จะมาที่ห้องส่ง ผมนัดท่านไว้น่ะ

ท่านมา ผมก็นั่งคุยกับท่าน'


แล้วคุณสมัครก็มา เจ้าหน้าที่ต้องพาขึ้นทางประตูหนีไฟ

หรือไม่ก็ลิฟต์ขนของนี่แหละ (จำไม่ได้แน่ชัด)


ผมมาถึงสถานี 13:50 น. พอลงจากรถมา

นักข่าวจะมาสัมภาษณ์ผมกันใหญ่

ผมก็บอก 'ผมไม่เกี่ยว ผมไม่รู้เรื่อง เดี๋ยวผมขึ้นไป'

นักข่าวก็ไม่เจอคุณสมัครนะ

ไม่มีใครรู้ว่าคุณสมัครอยู่ไหน


ทางผู้บริหารก็มาต้อนรับพูดคุยกับท่าน

พอบ่ายสองผมก็เชิญท่านเข้าห้องส่ง

แล้วผมก็คุยกับคุณสมัคร สุนทรเวชอยู่ 1 ชั่วโมง


ทุกสื่อก็จับจ้อง เพราะไม่รู้แกจะแถลงอะไร

มันมีข่าวลือช่วงเช้าว่าแกจะลาออก

ถ้าคุณจำได้ ตอนนั้นศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณา

เรื่องคดีที่แกไปทำรายการทำกับข้าว "ชิมไปบ่นไป"

นักการเมืองไปรับเงินเอกชน

ถูกตีความว่าไปมีผลประโยชน์กับเอกชน


หลังจากแกมาคุยกับผมวันนั้น

ตอนท้ายรายการผมก็เปิดเพลงนี้ให้แก

I'm on My Way - Cliff Richard & The Shadows



ผมก็บอก "เพลงนี้ผมเปิดให้ท่าน"


หลังจากนั้นไม่เกิน 3 วัน ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัย

เรื่องรายการทำกับข้าวของแก

แล้วก็ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลย

ง่ายๆ อย่างงี้เลย!

หลังจากนั้นก็จะเป็นรัฐบาลคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์มา


จากนั้นก็ปิดสนามบิน ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ

พอวันที่ 2 ธันวาคม รัฐบาลคุณสมชายก็ไป

เปลี่ยนมาเป็นรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์


รายการคุยกันจันทร์ถึงศุกร์ก็เปลี่ยนเป็น

รายการคุยได้คุยดี Talk News & Music ทาง FM 96.5

เป็นการเกิดใหม่อีกครั้งนึงของผม

และครบ 10 ปีในปี 2561

(กันยายน 2551 - กันยายน 2561)"


ปิดท้าย อาจารย์เปิดสองเพลง

เพลงแรกเมื่อมีการลาจากหรือจากไปสำคัญๆ

(วันแรกที่อาจารย์กลับมาจัดคุยได้คุยดี TN&M

หลัง ร.9 สวรรคต อาจารย์ก็เปิดเพลงนี้)

อาจารย์ดูจากหนังสองเรื่องแล้วชอบ

Hannibal และ Kingdom of Heaven

นั่นคือเพลง Vide Cor Meum



แลเพลงที่สอง Time To Say Goodbye



ทั้งหมดแค่การฟังและสรุปของผม

อาจมีขาดเหลือ ตกหล่น แต่คงน้อยมาก


ทุกข์มีไว้ให้รู้ และดับมันให้จงได้

ลูกมด 24 ก.ย. 65

...................................

👄🧵👄👍

บทความอื่นๆ [คลิกได้เลย]

👇





















ไม่มีความคิดเห็น: