ค้นบทความอื่นๆ

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565

20 ปีแห่งรายการ Talk [2540-2560] - อ.วีระ ธีรภัทร (2)




จากคุยกันวันศุกร์เป็น "คุยกันจันทร์ถึงศุกร์"

จากคุยได้คุยดีเป็น "คุยได้คุยดี Talk News & Music"


[สองไฮไลต์ที่เกิดขึ้น

ในช่วงคุยกันจันทร์ถึงศุกร์]


ไฮไลต์ที่หนึ่งคือในช่วงปี 2542

อาจารย์กับอ.สุเนตร ชุตินธรานนท์

คุยกันเรื่องประวัติศาสตร์

และก็กลายมาเป็นซีดีชุดอมตะชุด

"คุยเฟื่องเรื่องอยุธยา" 13 แผ่น

และ "ชุดไทยรบพม่า พม่ารบไทย" 17 แผ่น

สิ่งที่เราฟังกันตอนนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในปี 2542 - 2545


ยิ่งไปกว่านั้น อาจารย์ยังไปหลงรัก

ตัวละครในมหากาพย์มหาภารตะ ทีนี้ก็ยาวใหญ่

คุยทุกวัน สดบ้าง แห้งบ้าง ทั้งหมด 4 ปี!

หลังจากนั้นถึงเอามาตัดต่อทำเป็นเทปในตอนแรก

และกลายเป็นซีดี

"เรื่องเล่ามหากาพย์มหาภารตะ" 64 แผ่น


คำว่า "เรื่องเล่า" อาจารย์เป็นคนใช้คนแรก

โดยบอกว่า "ที่มึงมาเล่ากันทั้งหลายทั้งปวงเนี่ย

กูมาก่อนตั้งแต่ปี 42 นะ

เรื่องเล่าจากนั่น เรื่องเล่าจากนี่ ผมเลยครับ"


หลังจากนั้น พอเรื่องมหาภารตะเริ่มซา

ระหว่างนั้นอาจารย์วีระกับอาจารย์สุเนตร

ก็ไปเที่ยวเขมรควบคู่กันไป และก็มาคุยกันอีกตลับนึง

เป็นชุด "คุยเฟื่องเรื่องเขมร" 22 แผ่น


ถ้านับชุดซีดี ผมว่าไฮไลต์มี 3 นะ ไม่ใช่สองไฮไลต์

อยุธยา-ไทยรบพม่า ๑ มหาภารตะ ๑ เขมร ๑

หรืออาจารย์อาจหมายถึงซีดีกับการเริ่มเที่ยวเขมร


[ คุยได้คุยดี ]


อาจารย์เริ่มคิดว่าคุยกันจันทร์ถึงศุกร์เริ่มไม่เข้าท่า

เหตุการณ์ สถานการณ์ เศรษฐกิจเปลี่ยนไปแล้ว

รัฐบาลประชาธิปัตย์ไปแล้ว

รัฐบาลทักษิณมาตั้งแต่ปี 44 เหตุการณ์เปลี่ยนเยอะ


สุดท้ายอาจารย์ก็เปลี่ยนชื่อรายการ

แต่ยังคงจัดที่ FM 97 Trinity Radio

โดยทำแคมเปญให้แฟนๆ รายการคุยกันจันทร์ถึงศุกร์

ช่วยตั้งชื่อรายการใหม่ มีคนส่งชื่อมาเยอะแยะ

แต่อาจารย์มีชื่อในใจแล้วจึงไม่ได้ใช้ชื่อเหล่านั้น


หลายท่านคงเดาออกนะครับว่าชื่อรายการอะไร


"คุยได้คุยดี" นั่นเอง

และรายการนี้มันมาพร้อมจิงเกิ้ลใหม่

ซึ่งเราคุ้นเคยกันดี คลิกฟังดูได้

คลิกฟัง > Rain Forest คณะ Biddu Orchestra


อาจารย์บอกว่าคัดเยอะมากกว่าจะได้เพลงนี้

มีแบบแปลกๆ เยอะ

บางเพลงเอามาเปิดกันแล้วก็หัวเราะ

มีแบบคาวบอยยิงกันด้วย

"รายการที่ผมจัดมักจะมีผู้สนับสนุนรายการเยอะ

บางที 5 ตัว คนอ่านประกอบต้องหอบเลย

"สนับสนุนโดย ๆๆ" (หัวเราะ)"

เพลง Rain Forest จึงเหมาะจะนำมาใช้


และอาจารย์บอกว่าอนาคตอาจจะเอาท่อนโซโล่

ของเพลง Maggie May - Rod Stewart มาใช้


สรุปสุดท้ายก็ใช้เพลง Rain Forest

"เพลงนี้เป็นเพลงเก่า ตั้งแต่ปี 2517 ถ้าผมจำไม่ผิด"

(ผมลองค้นดู ปี 2519 ครับ ค.ศ. 1976)


อ.วีระเล่าว่า "ผมฟังเพลงนี้ครั้งแรกตอนนั่งรถไปกับ

อาจารย์ท่านนึง ท่านจบปริญญาเอกจากต่างประเทศ

ท่านกลับมาจากต่างประเทศช่วงที่เพลงนั้นออกมา

ผมนั่งรถไปกับท่าน

ระหว่างที่นั่งรถ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นตลับเทป

หรือท่านเปิดจากวิทยุ

ผมได้ยินเพลงนี้และไม่รู้ว่าเพลงอะไร

สมัยนั้นผมอายุยังไม่ 20 เลย

ผมรู้จักเพลงฝรั่งไม่เยอะ มันเป็นเพลงบรรเลงด้วย


แต่ผมฝังใจว่าไอ้เพลงนี้ผมชอบมาก

ตอนหาเพลงจิงเกิ้ลของคุยได้คุยดีนั้น

ผมก็นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา

และบังเอิญว่าที่ Trinity Radio มีนักดนตรีมาเป็น

ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการ คุณภาสกร พี่อ้อ"


อาจารย์บอกว่าฮัมให้พี่อ้อฟังแค่สามคำเท่านั้น

พี่อ้อก็บอกว่า

"โอ้ย ผมรู้แล้วเพลงอะไร ไอ้คณะ Biddu"


จากนั้นคุณอ้อก็เอาซีดีมาเปิดให้อาจารย์ฟังทั้งตับ

อาจารย์บอก "ใช่แล้ว เพลงนี้"


"ตั้งแต่วันที่ฟังในรถ (2519) จนมารู้ชื่อเพลงในปี 2545

การตามหาความรู้อย่างนึงใช้เวลาเกือบ 30 ปี

แต่คนอื่นไม่รู้ คนอื่นไม่เห็นคุณค่า ไม่เห็นประโยชน์

แต่ผมเอามาใช้ แล้วก็ใช้จิงเกิ้ล Rain Forest นี้

ในคุยได้คุยดีจนถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2551

เกิดอะไรขึ้น ?

FM 97 Trinity Radio ไม่ได้รับการต่ออายุสัมปทาน

ตอนนั้นวิทยุชุมชนมาแล้ว ใครมีตังค์ 2 แสน

ก็ตั้งวิทยุที่บ้านกันเลย เต็มไปหมดทั้งประเทศ

มีเป็นหมื่นๆ คลื่น จนจะตีกันตาย


ตอนนั้นมีสองแนวคิด

หนึ่ง จะเสียเงินทำสัมปทานวิทยุทำไม

ก็ตั้งที่บ้านเลย คลื่นสลึง สองสลึง สามสลึงนี่แหละ

FM ปกติจะเป็นแบบ 50 เช่น 88.5, 90.5 เป็นต้น

แต่หลังๆ ท่านจะเห็นว่ามีคลื่น 101.25 

ผมเรียกไอ้คลื่นสลึง กับ FM 96.75 คลื่นสามสลึง


คลื่นสลึงกับคลื่นสามสลึง ผมไม่ทำ

ผมทำเฉพาะไอ้คลื่น 50 สตางค์กับคลื่นเต็มบาท

คลื่น 96.5 ผมเรียกไอ้คลื่นสองสลึง ไอ้นี่มันเต็ม

กับอีกอันคือ 96.0 แบบนี้คลื่นเต็มบาท

พวกนี้คือคลื่นที่เขาจัดสัมปทานเป็นล็อกไว้เรียบร้อย

มีอยู่ 40 กว่าสถานีในกรุงเทพฯ

แต่ไอ้วิทยุชุมชนมันทับกันไปมา จนฟังกันไม่ได้


ทางเจ้าของสถานี FM 97 Trinity Radio บอกว่า

ไม่ต้องสัมปทานแล้ว ตั้งเสาเองเลย

คลื่นจะทับซ้อนกับใครก็ช่างมัน 

กูทำของกู เก็บค่าโฆษณาถูกๆ ไม่มีต้นทุนสัมปทานนี่


แต่ผมบอกว่าผมไม่สนับสนุน ผมไม่สนับสนุน

การทำวิทยุแบบไร้ระเบียบ แบบนี้ผมไม่เอา

และผมบอกว่าอันนี้มันเป็นหายนะ

เรามีหลักการอย่างนี้ ผมก็บอกว่าถ้าทางผู้บริหาร

คลื่น FM 97 Trinity Radio

ไม่ได้รับการต่ออายุจากกรมประชาสัมพันธ์

ผมก็ไม่ทำนะ และผมก็ไม่ทำกับคนที่ได้สัมทาน

ซึ่งเป็นคณะบุคคลอื่นด้วย


ผมทำงานมาตั้งปี 2521 

ปี 2551 เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมตกงาน

ตกงานประมาณ 10 วัน แต่จริงๆ ไม่ใช่หรอก

พอทุกคนรู้ว่าผมไม่ทำ FM 97 Trinity Radio

เพราะผมไม่ทำคลื่นสลึงกับคลื่น 75 สตางค์แล้ว

ก็มีผู้คนมาติดต่อเยอะ แต่ผมบอกว่าขอเบรกก่อน


เลิก FM 97 Trinity Radio สิ้นเดือนกรกฎคมปี 2551 

แล้วเกิดอะไรขึ้น ?


ผมนี่เหมือนกการเวกครับ หรือฝรั่งก็นกฟีนิกซ์

ทุก 10 ปี ไอ้นกนี่จะบินเข้ากองไฟ

และกลายเป็นนกตัวใหม่ "ฟื้นคืนชีพ"


การตกงานครั้งนี้ผมต้องบอกว่า

เป็นการเกิดใหม่ ซึ่งเป็นไปอีกแบบเลย

คราวนี้ท่านคงพอเข้าเค้าแล้วว่ามันจะยังไงต่อ


แต่ว่าตอนนี้ "พักสักครู่ครับ"


จบนาทีที่ 37:29 ของซีดียาว 1:06:41 ชม.


ครึ่งทางแล้วครับ พบกันใหม่ตอน 3


ทั้งหมดแค่การฟังและสรุปของผม

อาจมีขาดเหลือ ตกหล่น แต่คงน้อยมาก


รู้อะไร ไม่สู้ "รู้จิต"

ลูกมด 21 9 65

 ...................................

👄🧵👄👍

บทความอื่นๆ [คลิกได้เลย]

👇




















ไม่มีความคิดเห็น: